Chân chống rơ mooc là thiết bị quan trọng trong các xe sơ mi romooc, nó sử dụng để nâng đỡ cho thùng xe và làm thiết bị nâng đỡ cho quá trình chuyển đổi đầu xe, trao đổi vận hành, trao đổi hàng hóa hay là bảo trì bảo dưỡng. Nó hoạt động bởi chơ chế nâng hạ bởi bánh răng xoắn ốc điều chỉnh nâng hạ bởi hộp số. Và nó được chia ra làm hai loại chính là loại hộp số bánh răng bên trong và một loại hộp số bánh răng bên ngoài.
Nó sử dụng sức người quay điều chính bánh răng xoay giúp cho phn trục chính bên trong nâng lên hạ xuống bởi những bánh răng và ren xoắn ốc của trục chính chịu lực. Với bánh răng ngoài có bánh răng kép bao gồm 2 loại bánh răng lớn và bánh răng nhỏ, cho ra hai phương pháp điều chỉnh nâng hạ ở tốc độ cao và nâng hạ ở tốc độ thấp.
Bánh răng lớn giúp điều chỉnh nâng hạ nhanh hơn, nâng hạ trong trường hợp điều kiện không tải, giúp tiết kiệm thời gian nâng hạ. Với bánh răng nhỏ giúp nâng hạ với trường hợp có tải trọng, nó làm việc chậm hơn, nhưng tiết kiệm được sức lực hơn, đồng nghĩa với việc bạn cần nhiều thời gian hơn để có thể nâng hạ và điều chỉnh đạt được chiều cao mong muốn.
Với mỗi một cặp chân chống romooc hiện nay đang cung cấp lắp đặt trong các dòng xe sơ mi romooc có thể chịu tải được tối thiểu là 28t cho nó, và có thể lớn hơn cho nhiều dòng chân chống chịu lực di động, do mỗi hãng sẽ có những mẫu sản phẩm được sản xuất cho những nhu cầu sửa dụng khác nhau. Các loại chân chống cũng có rất nhiều mẫu mã thiết kế khác nhau, hãy cũng tác giả bài viết đi sâu hơn và tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo của chân chống chịu lực, chân chống cho xe sơ mi romooc này nha.
Cấu tạo cơ bản của một cặp chân chống romooc bao gồm có 6 phần:
Thiết kế và cấu tạo của dòng chân chống sử dụng hộp số bánh răng bên trong tương tự như các mẫu thiết kết cấu tạo chân chống romooc cơ bản khác. Nó bao gồm có 6 phần cấu tạo cơ bản nhất, điểm khác biệt với hộp số bánh răng bên ngoài là toàn bộ bánh răng được thiết kế gọn gàng hết bên trong vỏ ngoài chân chống.
Thiết kế tay quay có trục có gắn bánh răng trực tiếp 2 cấp độ, một cấp độ năng tải nhẹ khi bánh răng trực tiếp khớp nối với bánh răng đà quay điều chỉnh trục nâng chính, cấp độ nâng tải nặng một bánh răng khác lớn hơn được khớp với bánh răng tay quay tạo trung gian làm việc. Với mức độ làm việc này bạn sẽ có thể nâng những mức tải trọng nặng hơn so với sức lực bản thân, nhưng thời gian và số vòng quay của nó sẽ lớn hơn so với cấp độ nâng tải trọng nhẹ.
Ưu điểm: Với sự gọn gàng của loại chân chống này thì vấn đề thẩm mỹ cũng được đánh giá cao, và điểm mạnh của nó nữa là sự hạn chế tác nhân ảnh hưởng từ bên ngoài tới bánh răng, hộp số và trục chính của chân chống. Nó có được sức làm việc bền bỉ hơn, chắc khỏe hơn, không gian làm việc kín giúp cho các loại dung dịch bôi trơn được giữ kín, chánh thất thoát và chánh nhiểm bẩn tốt hơn, từ đo mang đến sự ổn định lâu dài. Toàn bộ sự tiện lợi này được thử nghiệm và ứng dụng phổ biến trên toàn cầu.
Nhược điểm: Nó sẽ có bánh răng nhỏ hơn với loại hộp số bánh răng ngoài, bạn sẽ phải làm việc với số vòng quay nhiều hơn bởi số bánh răng ít hơn và nhỏ hơn.
Không gian cho trục chính cũng bị chiếm chỗ nhiều hơn, điều đó có hảnh hưởng tới kích thước chiều dài cũng như khả năng điều chỉnh độ cao của nó.
Ứng dụng làm chân chống cho xe rơ mooc, container. Hình ảnh thực tế một cặp chân chống loại hộp số bánh răng bên trong.
Có cùng thông số kỹ thuật cấu tạo của nó gồm 6 bộ phận chính như các loại chân chống romooc sử dụng hộp số bên trong.
Ưu điểm: Thay vì 2 bánh răng lớn, bánh đà được đặt gọn gàng bên trong chân chống thì nó được thiết kế thêm một hộp số ra bên ngoài, điều ngày giúp giải phóng không gian bên trong cho trục chính, và vỏ trong. Các bánh răng được thiết kế lớn hơn, từ đó tăng tốc được thời gian làm việc hiệu quả.
Nhược điểm: điểm yếu của nó có thể điến từ việc bảo vệ an toàn cho bánh răng, kích thước cũng như sự thẩm mỹ của nó là yếu hơn, nhưng điều này là không quan trọng.
Nó được sinh ra với mục đích chính là tạo bộ phận nâng đỡ cho các loại xe sơ mi romooc đầu kéo, các loại xe chở hàng hóa siêu trường này sẽ có những lúc cần thay đổi đầu kéo, hạ thùng container để tháo dỡ. Chân chống sẽ giúp chống đỡ toàn bộ hàng hóa hay romooc thay cho bộ phận đầu kéo của xe tải hàng. Nó làm việc như một cố máy không di động. Sức chịu lực của nó có thể lên tới 80 tấn, quả là một sức chịu làm việc không tưởng.
Ngoài ra người ta hiện nay còn ứng dụng nó và một số sản phẩm cơ khí hỗ trợ như Cầu dẫn xe nâng, hay sàn làm việc như một sân khấu, với ưu điểm chịu lực lớn, có thể điều chỉnh độ cao ở một mức độ nhỏ, giá thành chân chống khá rẻ, nó giúp ích rất nhiều cho những công việc hỗ trợ nâng hạ tại chỗ.